Giới thiệu

Xã Đại Sảo nằm ở phía đông của huyện Chợ Đồn; cách trung tâm huyện lỵ hơn 10 km. Phía Đông giáp xã Đông Viên và xã Dương Phong; phía Bắc giáp Thị trấn Bằng Lũng và xã Phương Viên; phía Tây giáp xã Bằng Lãng; phía Nam giáp xã Yên Mỹ và xã Phong Huân; tổng diện tích 3175,09 ha; với 10 dân tộc cùng chung sống (chủ yếu là dân tộcTày), đoàn kết bên nhau; các hộ dân sống rải rác theo hai bờ con suối bắt nguồn từ thôn Bản Loỏn và đường tuyến 254 chiều dài hơn 18 km; và với hơn 2003 nhân khẩu, nhân dân xã Đại Sảo bản chất cần cù chịu khó đã phát triển kinh tế đúng hướng theo sự chỉ đạo của Đảng uỷ – Hội đồng nhân dân – Uỷ ban nhân dân xã Đại Sảo phát huy thế mạnh chủ yếu là Nông nghiệp và Lâm nghiệp. Đặc biệt về Lâm nghiệp đã giúp nhiều hộ thoát nghèo một cách nhanh chóng; và đã giúp nông dân phát triển kinh tế một cách bền vững. Đến nay số hộ nghèo chỉ còn 10/519 hộ chiếm 1,92%; hộ cận nghèo còn 43/519 hộ chiếm 8,3%.

Trường Tiểu học Đại Sảo nằm ở trung tâm của xã Đại Sảo trên một gò đồi xinh xinh; phía trước là khu nhà của Đảng uỷ – HĐND – UBND xã Đại Sảo. Nhìn tiếp sang phía chân đồi bên đối diện hơn 100 m là trường Mầm non, trường THCS xã Đại Sảo. Là một xã vùng cao nên cơ sở vật chất của nhà trường còn rất nhiều thiếu thốn. Trường có hai điểm trường lẻ, điểm phân trường Bằng Tục cách trường chính hơn 4 km có 3 lớp học; điểm phân trường Hin Phuôn cách trường chính gần 4 km có 3 lớp học.  Trường chính có 5 lớp học. Kể từ khi thành lập trường ( 1996 ) đến nay (2016) đã được 20 năm cơ sở vật chất nhà trường chỉ đủ các lớp học, bàn ghế; và có 01 lớp học không sử dụng, nhà trường làm phòng hội đồng và làm việc chung cho cả trường. Các phòng làm việc của Ban giám hiệu, của giáo viên phục vụ làm việc 2 buổi/ngày, phòng kế toán, phòng Thư viện – Thiết bị, phòng hoạt động Đội, nhà kho, công trình vệ sinh tự hoại của giáo viên và học sinh chưa có.

Hiện nay nhà trường đang tiếp tục tham mưu cho phòng GD&ĐT Chợ Đồn, Đảng uỷ – HĐND – UBND xã Đại Sảo quy hoạch khuôn viên, từng bước hoàn thiện dần cơ sở vật chất cho nhà trường để cho toàn thể CB-GV-NV trong nhà trường có tâm thế làm việc thoải mái đạt hiệu quả cao nhất; thực hiện được câu nói của Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “ Trường ra trường – Lớp ra lớp – Thầy ra thầy – Trò ra trò”

 

THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

          1.Về tổ chức, bộ máy của nhà trường năm học 2015-2016:
Số lượng CB,GV, NV: Trường có 21 CB-GV-NV

Trình độ đào tạo: Đạt chuẩn 100%. Trong đó:

+ Đạt chuẩn :       5/21 (Tỉ lệ: 23,8%)

+ Trên chuẩn:       16/21 (Tỉ lệ: 76,2%)

  1. Cơ cấu tổ chức

+ Chi bộ Đảng độc lập: 12 đảng viên

+ Trường có 02 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng

+ Đoàn TN CS HCM ( Sinh hoạt ghép với Chi đoàn cơ quan xã): 05 đoàn viên

+ Công đoàn:  21 đoàn viên.

+ Liên Đội TNTP HCM  có 05 Chi đội và 06 lớp Nhi đồng.

+ Chi hội Khuyến học  có 21 hội viên.

+ Ban Đại diện CMHS trường có 4 thành viên; Ban đại diện CMHS 11 lớp có 33 thành viên.

NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN 

  1. Thuận lợi:

Nhà trường được các cấp quản lý giáo dục, Đảng uỷ, UBND xã Đại Sảo quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và cụ thể. CBGVNV gắn bó, tận tuỵ với công việc, thương yêu học sinh, quyết tâm  đổi mới phương pháp giáo dục, tích cực ứng dụng CNTT vào việc soạn giảng và làm việc, cố gắng học tập, tự bồi dưỡng, tiếp cận với các chuyên đề mới để nâng cao trình độ đào tạo và kĩ năng dạy học.

Lãnh đạo nhà trường quyết tâm giữ vững kỉ cương, nền nếp học đường, đổi mới cung cách quản lý, chú trọng kịp thời đến việc trang bị các điều kiện, phương tiện phục vụ cho yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan, môi trường sư phạm và nếp sống văn hoá trường học. Việc phối hợp giữa BGH với các đoàn thể trong nhà trường chặt chẽ, rõ ràng và có hiệu quả.

Điều kiện CSVC, cảnh quan nhà trường từng bước phát triển, ngày càng đảm bảo được yêu cầu dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục.Cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương tuy có khó khăn về đời sống nhưng ngày càng quan tâm đến việc học hành của con cái, nhiệt thành ủng hộ các hoạt động giáo dục của nhà trường.

  1. Khó khăn:

– Nhà trường có 02 phân trường,  cơ sở vật chất còn thiếu thốn; phòng học xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học cũng như các hoạt động giáo dục của nhà trường.

– Đa số phụ huynh học sinh sống bằng nghề nông và lao động phổ thông, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc quan tâm đến con em cũng như công tác giáo dục của trường còn hạn chế.

– Một số thầy cô giáo tuổi đời cao, sức khoẻ giảm sút (so với một số trường trong khu vực) nên một bộ phận không nhỏ giáo viên gặp khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

  1. Mặt mạnh

– Đội ngũ CBCC nhà trường đoàn kết, nhất trí, tận tuỵ với công việc, có quyết tâm trong việc đổi mới phương pháp dạy học .

– Môi trường, cảnh quan sư phạm phù hợp với yêu cầu tối thiểu giáo dục bậc Tiểu học

– Thành tích thi đua của nhà trường từng bước được phát triển. Trường được CMHS, cộng đồng dân cư và lãnh đạo các cấp tín nhiệm

–  Hoạt động Đội, hoạt động ngoài  lên lớp, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh được chú trọng đúng mức và đem lại hiệu quả thiết thực.

  1.   Mặt hạn chế

–  Cơ sở vật chất phát triển chậm so với quy mô và yêu cầu giáo dục.

– Các hoạt động của nhà trường chưa thực sự nổi trội.

SỰ PHỐI KẾT HỢP CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

Trong những năm qua việc thực hiện công tác tổ chức và quản lý được quan tâm hàng đầu, nhà trường đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm từng năm học của các cấp quản lý giáo dục bám sát tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, học kỳ, hàng tháng và từng tuần cụ thể. Đặc biệt năm học 2015-2016  nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực” mang lại hiệu quả tốt. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn quản lý tốt công tác của giáo viên và nhân viên, thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng người. Xây dựng quy chế  quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học. Lưu trữ đầy đủ công văn đi và đến. Công tác quản lý tài chính: Thu chi đúng luật kế toán, tài chính, đảm bảo đúng nguyên tắc, thu chi hợp lý, công khai đầy đủ trong hội đồng theo định kỳ, thực hiện đúng chế độ đúng quy định, công bằng dân chủ. Trong quá trình quản lý, lãnh đạo đề ra các kế hoạch thông qua cán bộ công chức để tham gia góp ý xây dựng trước khi tổ chức triển khai thực hiện.

Các tổ chức, đoàn thể, hội đồng sư phạm nhà trường đều có sự gắn kết lẫn nhau trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm học.

Công tác phát triển Đảng và xây dựng Chi bộ  trong sạch – vững mạnh  được quan tâm đúng mức đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên để lôi cuốn quần chúng cùng noi theo, đây chính là lực lượng nòng cốt trong nhà trường thực hiện theo đúng sự lãnh đạo của Đảng; công tác xây dựng tập thể sư phạm luôn đoàn kết nội bộ,  thống nhất trong quá trình làm việc và có quyết tâm cao về  chuyên môn, nghiệp vụ, năng nổ tích cực giảng dạy, tận tuỵ yêu thương và hết lòng chăm sóc học sinh  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Chú trọng việc dạy văn hoá và giáo dục đạo đức cho các em để tạo niềm tin ở lãnh đạo các cấp, đặc biệt là đối với cha mẹ học sinh. Chi bộ luôn đạt được “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.

Công đoàn tổ chức hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Công đoàn ngành và Liên đoàn lao động các cấp, luôn phối hợp với nhà trường để vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, hàng năm được công nhận Công đoàn vững mạnh.

Công tác  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Cùng tham gia công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng, thực hiện tốt các chỉ tiêu của đoàn xã và nhà trường đề ra, liên tục được công nhận “Chi đoàn vững mạnh”.

Công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Sao Nhi đồng hoạt động có hiệu quả về các nhiệm vụ của người đội viên, hàng năm đều đạt Liên đội vững mạnh cấp huyện, cấp tỉnh.

Công tác Hội đồng sư phạm nhà trường, Hội đồng thi đua khen thưởng – kỉ luật, các tổ chức chuyên môn nghiệp vụ hoạt động tích cực và có hiệu quả theo đúng Điều lệ trường Tiểu học.